VÌ SAO CƠM LUÔN XUẤT HIỆN TRONG BỮA CHÍNH CỦA NGƯỜI VIỆT?

VÌ SAO CƠM LUÔN XUẤT HIỆN TRONG BỮA CHÍNH CỦA NGƯỜI VIỆT?

Cơm được xem là món ăn chính không chỉ riêng với mỗi người con đất Việt mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là khu vực Châu Á. Có lẽ, nền văn minh lúa nước đã gắn liền với sự phát triển của đất nước nên gạo hay cơm luôn có mặt trong bữa ăn của gia đình Việt Nam.
Hãy cùng nhà Vinh Hiển khám phá vì sao cơm luôn gắn bó với văn hoá bữa ăn của dân Việt nhé.


Cơm là món thường thấy trong bàn ăn Việt Nam (Nguồn: Internet)

Người Việt khi nói đến bữa ăn thì vẫn quen gọi là “bữa cơm”, vì cơm là thành phần chính trong các bữa ăn Việt. Sau đó là đến các món ăn kèm như rau, canh, các món mặn, …


Trước tiên, vì ăn cơm đã trở thành văn hoá

Gia đình Việt Nam chuyển từ truyền thống sang hiện đại đã chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan. Nhưng vì nền văn minh lúa nước đã gắn bó trong suốt bề dày lịch sử, nên gạo vẫn là món lương thực chính và không thể vắng mặt quá lâu đối với người Việt. Tuy bận rộn với bao nhiêu là bộn bề hàng ngày, nhưng đâu đó, trong tâm thức người Việt luôn dành cho bữa cơm gia đình một sự trân quý nào đó.

Cánh đồng lúa vàng ươm (Nguồn: chogaomientay.com)

Khi dọn mâm cơm, cả nhà quây quần bên nhau, chuyện mệt mỏi, căng thẳng của công việc, của những bộn bề ngoài kia đều đặt sang một bên. Thay vào đó là những tiếng cười giòn giã, tiếng nói chuyện rôm rả. Hạt gạo dẻo dẻo, bùi bùi, nóng hổi, ăn kèm với ít đồ mặn thì còn gì tuyệt vời bằng.


Ngoài ra, chúng ta nên biết cơm có lợi như thế nào đối với sức khỏe.

Cung cấp năng lượng

Một bát cơm nhỏ có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể duy trì hoạt động trong một thời gian dài. Là một nguồn giàu carbohydrate, cơm không chỉ giúp cơ thể nạp năng lượng mà còn là một nhiên liệu giúp não hoạt động bình thường. Người ta thường nói, “ăn cơm chắc bụng” mà.

Kiểm soát huyết áp

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy ăn cơm đều đặn mỗi ngày nhé. Hàm lượng natri thấp trong gạo sẽ rất tốt cho người cao huyết áp. Bên cạnh đó, ăn cơm đều đặn cũng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Sức khoẻ có thể cải thiện đáng kể nhờ ăn cơm thường xuyên (Nguồn: Internet)

Đẹp da

Gạo là một trong những thành phần quan trọng nhất cho việc chăm sóc da. Nước gạo là loại nước chăm sóc da hoàn hảo, làm dịu tất cả loại kích ứng và là chất chống oxy hóa ngăn chặn sự lão hóa sớm.

Và vô vàn công dụng khác của cơm giúp cải thiện sức khỏe đáng kể.

Trên đây là những lý do khiến người Việt yêu thích ăn cơm đến vậy. Đã là người Việt, chúng ta hãy luôn trân trọng những bữa cơm gia đình, trân trọng và phát triển truyền thống tốt đẹp này.

← Bài trước Bài sau →