[Chuyện Gạo kể] Tản mạn ngày hè của Tròn

[Chuyện Gạo kể] Tản mạn ngày hè của Tròn

Mến chào các bạn, lại là hột gạo Tròn quá quen thuộc đây. Tròn vừa mới được nghỉ hè đây, mùa hè này chill phết! Còn mấy bạn nhỏ thì sao? Hè có vui không? Bạn đã có kế hoạch gì chưa? Riêng Tròn tui được bố mẹ xếp hẳn lịch cho về quê chơi khi hè vừa đến luôn. Thích chưa?!

Để an ủi cho các bạn chưa được nghỉ hè, hay nghỉ hè mà chưa được đi chơi, bổn Gạo đây sẽ dẫn bạn đi một vòng đồng bằng sông Cửu Long quê tui nè.

Miền Tây có gì?

Miền Tây có cánh đồng lúa bao la, mấy anh bạn trâu đen ngòm, tiếng cười giỡn buổi ban trưa của mấy cậu bạn học trò khi vừa phụ ba má xong việc nhà. Còn có mùi cá kho thơm lừng của các mẹ. Woa!! Tròn muốn ở đây luôn thôi, cảm giác nhẹ nhàng, êm đềm đến dễ chịu.

Thời tiết hè nóng lắm, nên mấy chú hay vắt võng trong vườn nhà nghỉ trưa. Đung đưa võng, đung đưa luôn tâm hồn. Mấy câu vọng cổ nghêu ngao cất lên, nghe mới thấy dòng sông trôi chậm hơn, nắng cũng dịu dàng hơn.

Sáng sáng 3 - 4 giờ đã nghe giọng các bà rủ rê nhau đi chợ sớm. Mấy chú, bác trai thì kéo nhau ra đồng, tiếng cười, tiếng nói, tiếng gọi nhau í ới mà rôm rả cả làng.

Mùa hè thì không thể không nhắc đến trái cây rồi. Bạn đang nghĩ đến trái gì ngay lúc này? Sầu riêng thơm lừng, beo béo, hay mấy chùm nhãn ngọt nước, mát rượi? Còn có măng cụt chua chua, ngọt ngọt, ăn không dừng tay. Bạn có biết chôm chôm là tuổi thơ của hầu hết người dân nơi đây không?

Đến hè, bạn có nhớ đến nồi canh chua bông điêng điểng của bà chưa? Trời mưa, dọn một mâm cơm ra sau hè, gắp một miếng thịt kho ăn kèm cơm quê nóng hổi, hơi xốp, thêm một miếng mướp xào. Rồi cả nhà ngồi chung, nói với nhau đủ thứ chuyện trên đời. Tuyệt bạn nhỉ?!

Còn mấy bạn nhỏ tung tăng chơi với nhau nào nhảy dây, nào bắn bi, nào lò cò... Những trò chơi mà không thiết bị thông minh nào tạo cho bạn cảm giác thân thiện và gần gũi vậy đâu.

Cùng Tròn “băng qua bao cánh đồng”

Tay bạn đâu, để Tròn dắt bạn đi thăm cánh đồng lúa nhà Vinh Hiển nhé, nơi mà ngày ngày các “chị em bạn dì”, “các anh em bạn chú” của Tròn được nuôi dưỡng và ra đời.

Đi đến ĐBSCL thì không thể quên ghé thăm những cánh đồng lúa vàng ươm rồi. Đây là một trong những cảnh sắc thiên nhiên không thể bỏ lỡ. Ruộng lúa là nơi Tròn được sinh ra và lớn lên từng ngày bởi tình yêu thương của các bác nông dân. Đất là nơi thấm đượm những giọt mồ hôi mặn lăn dài trên má, cũng là nơi những bàn chân trần cày cuốc đã đi qua.

Bạn thấy đấy, ĐBSCL đẹp lắm, “đã đi đến đây thì lòng không muốn về”, Tròn tui sẽ dành cả kỳ nghỉ hè này để dạo quanh khắp quê nhà. Vì quê hương mình là đẹp nhất đúng không?

Để Tròn kể bạn nghe, một năm có 3 vụ: Đông Xuân, Hè Thu, Thu Đông. Trong đó vụ Đông Xuân là cho năng suất và chất lượng tốt nhất. ĐBSCL hiện tại đang là vụ lúa hè thu, đây là một trong những vụ lúa có thể nói khó khăn nhất trong năm bởi thời tiết “siêu khó chịu” lúc nắng lúc mưa. Bởi vậy vụ lúa này cho năng suất thấp lắm. Nhưng các bạn yên tâm, gạo tuy hơi đen một xíu nhưng chất lượng thì không thua các vụ khác mấy đâu, cơm vẫn thơm và đậm vị.

Ai cũng có thể dành cả thanh xuân cho những thứ mình yêu, Tròn cũng vậy. Tròn yêu những vụ lúa trổ bông, Tròn yêu các bác nông dân chân lấm tay bùn, Tròn yêu cả thảy những gì thuộc về cánh đồng quê cha đất tổ. Vậy nên nếu bạn mến Tròn thì hãy cùng Tròn ngao du khắp ĐBSCL quê hương mình nhé.

Nếu bạn muốn chia sẻ về chuyến đi mùa hè của mình, đừng quên bình luận bên dưới nhé.

Các bạn có thể tiếp tục theo dõi và yêu thương những câu chuyện kể của Tròn thông qua 2 kênh Fan Page Gạo Vinh Hiển hoặc Blog Gạo Kể Bạn Nghe

>> Chuyện gạo kể - p1

>> Chuyện gạo kể - p2

>> Chuyện gạo kể - p3

>> Chuyện gạo kể - p4

>> Chuyện gạo kể - p5

>> Chuyện gạo kể - p6

>> Chuyện gạo kể - p7





← Bài trước Bài sau →