Gạo nào tốt cho người tiểu đường? Chế độ ăn phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường

Gạo nào tốt cho người tiểu đường? Chế độ ăn phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường

Gạo nào tốt cho người tiểu đường? Với bệnh nhân bị tiểu đường, việc tiêu thụ nhiều chất đường bột sẽ làm tăng nồng độ đường huyết và ảnh hưởng đến sức khỏe. Gạo là thực phẩm thiết yếu của chúng ta hàng ngày nhưng lại có chỉ số đường huyết khá cao. Vậy người bệnh tiểu đường có nên ăn cơm không?

Hôm nay Gạo Vinh Hiển sẽ giới thiệu cho bạn loại gạo nào tốt cho người tiểu đường mà vẫn đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Gạo nào tốt cho người tiểu đường

Gạo nào tốt cho người tiểu đường? Có nên ăn gạo trắng

Gạo trắng là loại có chỉ số đường huyết trong thực phẩm GI cao (GI=83) không tốt cho lượng đường trong máu. Nhưng lại chứa lượng carbohydrate cao, đáp ứng nhu cầu cần thiết của cơ thể.

Người bệnh có thể dùng những loại thực phẩm giàu carbohydrate như ngũ cốc, mỳ và các loại rau củ chứa tinh bột vào thực đơn dành cho người tiểu đường nhưng phải tính toán hợp lý và điều độ. Vì thế, bệnh nhân không cần bỏ ăn cơm trắng hoàn toàn, chỉ nên điều chỉnh lượng cơm ở mức độ thích hợp, thấp hơn người bình thường.

Gạo nào dành cho người tiểu đường

Ngoài ra, khi bệnh nhân ăn cơm nên kết hợp với những món ăn dinh dưỡng bổ sung khác. Ví dụ như các loại protein từ thực vật, chất béo tốt cho sức khỏe như cá hồi, cá thu…

Đồng thời, việc ăn rau trước khi ăn cơm và thức ăn cũng làm giảm tốc độ hấp thu đường vào máu, giảm đường huyết ở bệnh nhân.

Gạo nào tốt dành cho người tiểu đường?

Gạo lứt và gạo mầm được coi là loại gạo tốt nhất dành cho người bị tiểu đường. Có thể thay thế gạo trắng nhưng vẫn đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý mà không làm tăng đường huyết sau ăn.

Gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo vừa mới bóc đi lớp vỏ trấu, còn giữ nguyên lớp cám bên ngoài. Gạo lứt có nhiều lợi ích sức khỏe cho bệnh tiểu đường. Lớp cám có trên hạt gạo lứt giúp insulin trong cơ thể được tổng hợp hiệu quả hơn. Vì thế, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân tiểu đường nên ăn gạo lứt thay thế gạo trắng trong thực đơn hàng ngày. Chất xơ trong gạo lứt giống như một tấm lưới lọc lượng đường có trong thức ăn. Làm cản trở sự hấp thu của đường vào máu và giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Gạo nào tốt cho sức khoẻ

Gạo lứt giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin nhóm B (vitamin B1, vitamin B6, vitamin B3), vitamin E, magie, mangan, sắt và cung cấp nhiều chất xơ. Ăn gạo lứt tốt cho các bệnh như: tim mạch, tăng huyết áp và việc kiểm soát cân nặng. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, chống táo bón, nhuận tràng. Đặc biệt, giúp làm chậm quá trình đường hấp thu vào máu, tốt đối với bệnh tiểu đường.

Cách ăn gạo lứt để phát huy tối đa công dụng

Mỗi bữa nên ăn một chén cơm gạo lứt nhỏ cùng các thức ăn bình thường với nguyên tắc của chế độ ăn dành cho bệnh tiểu đường. Chọn các loại protein từ thịt, cá, cùng với rau xanh các loại. Nên dùng cơm gạo lứt tối đa 3 lần/ tuần để tránh bị tăng đường huyết.

Gạo mầm

Gạo mầm là gạo lứt còn nguyên phôi. Đây là sản phẩm từ quá trình nảy mầm của gạo lứt với các tác dụng quý cho sức khỏe người bệnh tiểu đường. Chứa chất dinh dưỡng đặc biệt như GABA và các loại dinh dưỡng khác như: canxi, vitamin E, vitamin B1, B6, niacin… Gạo mầm chứa lượng đường tương đối thấp nên không làm tăng lượng đường trong máu sau ăn. Gạo mầm còn chứa lượng chất xơ gấp 3 lần gạo trắng, rất tốt cho người tiểu đường.

Mua gạo lứt ở đâu?

Hiện tại trên thị trường có vô số nhãn hàng kinh doanh gạo lứt, bạn có thể dễ dàng tìm mua gạo lứt ở bất kỳ đâu. Thế nhưng, an toàn là trên hết. Bạn nên sử dụng các loại gạo lứt có bao bì đóng gói sạch sẽ, nhãn hiệu đã được chứng nhận.

Gạo Vinh Hiển cam kết gạo sạch 3 KHÔNG, đạt tiêu chuẩn VietGAP: KHÔNG đấu trộn, KHÔNG chất bảo quản, KHÔNG chất tẩy trắng tạo mùi.

Gạo nào tốt cho người tiểu đường

Link mua hàng trên Bách Hóa Xanh: http://bit.ly/bhx-gaolut

Link mua hàng trên Tiki: http://bit.ly/lut-tiki

Gạo lứt Vinh Hiển hút chân không đạt tiêu chuẩn VietGAP, HACCP

Hiện tại, Gạo Vinh Hiển đã cung cấp gạo lứt sỉ cho các đại lý. Các bạn liên hệ chúng tôi để được tư vấn và báo giá nhé.

 

 

← Bài trước Bài sau →