[Chuyện Gạo kể] Phân biệt Gạo Lứt và Gạo Huyết Rồng

[Chuyện Gạo kể] Phân biệt Gạo Lứt và Gạo Huyết Rồng

Mến chào các bạn, lại là mình, hạt gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây.

“Tròn hơi mệt với bạn thân Tròn” rồi nha. Lại là câu chuyện của anh bạn Gạo Lứt đây ạ. Dạo này Gạo Lứt hay bị hiểu nhầm với một giống gạo khác là gạo Huyết Rồng. Vì quá giống nhau như anh em sinh đôi khác giống nên hay bị nhận nhầm là một.

Để đính chính cho người anh em này, bổn gạo sẽ thông tin cho bạn một số đặc điểm nhận dạng 2 bạn này nhé.

Gạo Huyết Rồng là gì?

Gạo huyết rồng là loại giống lúa sạ được trồng ở vùng nước ngập sâu, hạt lúa mẩy, màu đỏ nâu, bẻ đôi hạt gạo vẫn còn màu đỏ bên trong, gạo nấu cơm thơm ngậy, cơm gạo huyết rồng càng nhai càng có vị ngọt và béo bùi. 

Gạo chứa nhiều đạm (protein), sắt, vitamin (nhất là vitamin B1), canxi, kali… nên là thực phẩm lý tưởng để bồi bổ cơ thể. Gạo huyết rồng thích hợp cho người cần phục hồi sức khỏe, người già, trẻ em, phụ nữ….  Đây là loại gạo có giá trị dinh dưỡng cao, có thể xay thành bột cho trẻ ăn dặm, nấu cháo với thịt và rau củ sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu năng lượng và vi chất dinh dưỡng giúp trẻ ăn ngon, mau lớn.

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt (người miền Nam lại gọi thành gạo lứt, người miền Bắc Trung bộ thì kêu là gạo lật) là loại gạo được xay xát chỉ bỏ lớp vỏ trấu và giữ nguyên lớp vỏ cám (rất giàu sinh tố và nguyên tố vi lượng).

Gạo lứt và gạo trắng khác nhau ở mức độ trong quá trình xay xát, nếu gia tăng mức độ xay xát lên thì gạo lứt sẽ trở thành gạo trắng. Thành phần dinh dưỡng của loại gạo này gồm có: tinh bột, chất đạm, chất xơ, các nguyên tố vi lượng như magie, canxi, sắt, selen… và giàu vitamin như B1, B2, B3, B6…

Cách phân biệt gạo lứt và gạo huyết rồng

Về hình dáng thì cả hai loại hoàn toàn có thể phân biệt. Khi bẻ đôi hạt gạo, gạo có vỏ ngoài nâu đỏ lõi trắng đó chính là gạo lứt, còn vỏ nâu đỏ lõi đỏ luôn là gạo huyết rồng. 

Gạo lứt và gạo huyết rồng (Nguồn: Bách Hóa Xanh)

Gạo lứt thuộc loại gạo có chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình, chính vì thế mà phù hợp với người bệnh đái tháo đường và đối tượng béo phì ăn kiêng vì giúp tiêu hóa chậm, làm tăng đường huyết từ từ, ổn định đường huyết.

Gạo huyết rồng lại có chỉ số đường huyết thuộc nhóm cao (chỉ số đường huyết của gạo huyết rồng là 75,1), hoàn toàn không phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường, vì nếu dùng thường xuyên sẽ làm mất ổn định đường huyết, làm bệnh nhân nhanh xuất hiện các biến chứng của bệnh đái tháo đường.


Vậy nên từ giờ mọi người đừng nhầm lẫn hai bạn Gạo Lứt và Huyết Rồng với nhau nữa nhé.

Nếu bạn có chủ đề nào hay ho hoặc muốn Tròn và bạn bàn về vấn đề gì, đừng quên bình luận bên dưới cho mình nhé.

Đồng thời, theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênh Fan Page Gạo Vinh Hiển và Blog Gạo Kể Bạn Nghe Nếu có chủ đề nào hay thích mình tâm sự về vấn đề nào, cũng hãy để lại bình luận cho mình biết nhé. Mãi yêu!!

← Bài trước Bài sau →