Cách nhận biết gạo tẩm chất tạo mùi, tẩy trắng

Cách nhận biết gạo tẩm chất tạo mùi, tẩy trắng

Hiện nay gạo tẩm chất tạo mùi, tẩy trắng tràn lan trên thị trường. Vậy có cách nào để nhận biết không? Ăn gạo tẩm chất tẩy trắng, tạo mùi có hại cho sức khoẻ như thế nào? Đó chắc hẳn là điều quan tâm của tất cả mọi người trong thời không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay. Vậy hãy cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu trong bài viết sau nhé:

nhận biết gạo tẩy trắng tạo mùi

1. Gạo tẩm chất tạo mùi là như thế nào? Cách nhận biết

Gạo thơm tự nhiên là gạo được thu hoạch từ giống lúa thơm. Mùi thơm chỉ thoang thoảng nhưng dễ chịu. Thế nhưng Gạo sử dụng chất tạo mùi thường có mùi thơm nồng.

Cách nhận biết gạo tẩm chất tạo mùi:

Có thể nhận biết gạo có được tẩm ướp hóa chất hay không bằng cách bốc một ít gạo lên bàn tay và ngửi. Gạo sạch sẽ có mùi thơm nhẹ dễ chịu, không nồng. Gạo được ướp hóa chất thường có mùi rất nặng, kèm theo hăng hắc chứ không có mùi cám thơm tự nhiên. Hoặc gạo không cần ngửi gần đã nghe thấy mùi, thường là gạo đã được tẩm qua chất tạo mùi.

Ngoài ra, gạo thơm do hoá chất chỉ thơm lúc chưa nấu, khi nấu chín thì không còn thơm. Do mùi thơm đã bay hơi theo hơi nước trong quá trình nấu. Một số loại gạo chỉ thơm trong mấy ngày đầu mua về, đến vài ngày sau không còn mùi thơm khi mở hũ gạo. Còn gạo thơm sau khi nấu xong, nồi cơm sẽ bốc lên mùi thơm thoang thoảng rất hấp dẫn, hạt cơm ngọt và mềm, lâu bị ôi thiu.

2. Thế nào là gạo sử dụng chất tẩy trắng?

Với những loại gạo sạch, phương pháp đánh bóng sẽ được dùng để hạt gạo được bóng và đẹp hơn nhưng không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Mặt khác, trên thị trường họ còn dùng phương pháp khác là dùng hoá chất tẩy trắng gạo. Chất này có tên là Benzoyl Peroxide, đây là loại phụ gia thực phẩm được Bộ Y Tế Việt Nam đưa vào danh mục được phép sử dụng để tẩy màu, và bảo quản bột mì. Tuy nhiên, tỉ lệ Benzoyl Peroxide được phép sử dụng không được quá 0.075g trong 1 kg bột. Việc lạm dụng chất này, sẽ gây suy thận, suy gan, dẫn đến ung thư. (Nguồn: Báo Người Việt).

Vấn đề ở đây là liệu các loại gạo bán trên thị trường có đảm bảo sử dụng dưới liều lượng chất Benzoyl Peroxide như quy định của Bộ Y Tế không? Thậm chí, gian thương còn sử dụng một số loại hoá chất còn có tác dụng biến gạo cũ, mốc thành hạt gạo mới tinh.

3. Cách nhận biết gạo tẩm chất tẩy trắng

Gạo sử dụng chất tẩy trắng thường có màu quá trắng do dùng chất tẩy. Khi vo gạo, nước gạo có màu trắng đục như nước vôi và nhiều cặn bột.

Thông thường cách nhận biết những loại gạo này thường khó phân biệt được bằng mắt thường khi mua. Thế nhưng khi nấu sẽ nhận thấy rõ rệt đâu là gạo được tẩy trắng.

4. Cách chọn gạo sạch, an toàn

Bạn nên mua gạo mới, gạo đúng mùa. Khi gạo càng mới gặt về sẽ càng ngon. Vì vậy các bạn nên chọn cho gia đình mình loại gạo mới. Ngược lại, những loại gạo càng để lâu, độ thơm ngọt của chúng sẽ bị giảm. Đặc biệt là với những loại gạo không được đóng túi.

Khi chọn mua gạo bạn cần chú ý tới mùi thơm của gạo. Gạo ngon có mùi thơm rất đặc trưng. Hương thoang thoảng và nhẹ nhàng, dậy mùi nhất là khi cơm đang sôi. Nếu bạn thấy mùi thơm quá nồng nặc thì có thể gạo đã bị tẩm chất tạo mùi.

Hoặc bạn có thể chọn gạo thông quá hình dáng bên ngoài. Gạo có màu trắng hơi ngà tự nhiên, không quá bóng bẩy và không quá trắng là được.

Tại Vinh Hiển, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng gạo. Cam đoan gạo sạch 3 KHÔNG của chúng tôi về gạo đóng túi:

  • Gạo KHÔNG đấu trộn
  • KHÔNG chứa chất bảo quản
  • KHÔNG sử dụng chất tẩy trắng, tạo mùi

Liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 028.66599927 0907.282.012094.471.2012

Địa Chỉ: Số 44, Đường 41, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM

Nhà Máy 1 – 2: Quốc Lộ 50, xã yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang

Email: info@gaovinhhien.vn

← Bài trước Bài sau →