[Chuyện Gạo Kể] Gạo tâm sự mùa thi cử

[Chuyện Gạo Kể] Gạo tâm sự mùa thi cử

Mến chào các bạn, hôm nay Tròn sẽ trở lại với một chủ đề khá đặc biệt. Không về lúa, không về gạo, không phải câu chuyện của người nông dân và cánh đồng Vinh Hiển quen thuộc.

Hôm nay “bà Tròn vê lốc” viết bài này chủ yếu là muốn chia sẻ cảm xúc của “mấy cháu” trước trong và sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT thôi. “Nếu các cháu thích thì đừng quên "nai, xe và bình nuận" cho bà biết nhé! Các cháu hiểu hôn?”

“Tròn nghĩ: Ở đời sống mà không tin tưởng nhau, học cả mấy năm đã được rồi, còn bắt thi với cả kiểm tra" - “Bà Tròn vê lốc” cho hay.

“Bà” được biết rằng các bạn nhỏ lớp 9 đã vừa trải qua kỳ thi vào lớp 10 vô cùng cam go. Đề thi năm nay được nhận xét là khó hơn đề thi năm trước. Còn các sĩ tử thì chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Các bạn đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chưa? Có khó khăn gì thì kể cho “Bà Tròn” nghe nhé.


Chia sẻ với các bạn học sinh thi vào lớp 10

Dù là đề thi năm nay được nhận định là khó hơn đề thi năm ngoái nhưng các bạn cũng hãy lạc quan và chuẩn bị tinh thần thật tốt để đón nhận kết quả dù kết quả có như thế nào, là tốt hay chưa tốt. “Khi một cánh cửa khép lại thì một cánh cửa khác sẽ mở ra”. Vì vậy đừng vội vàng bỏ cuộc bạn nhé.

Kết quả hình ảnh cho học sinh lớp 10

Các học sinh lớp 10 (Nguồn: Internet)

Đề Toán được nhận xét là dài, nhiều câu đánh đố dễ mất điểm, đề Văn thì đánh trọng tâm vào văn xuôi dù các bạn năm nay học thơ nhiều. Thậm chí văn xuôi cũng không có đoạn trích dẫn gây khó khăn cho các bạn. Nghe xong Tròn cũng cảm thấy buồn và lo lắng cho các bạn.

Nhưng dù sao kết lại, Tròn cũng sẽ dành hết “chăm phần chăm” tinh thần để động viên các bạn, hãy ăn thật no, ngủ thật ngon để đương đầu với khó khăn thử thách và tích cực đón nhận tương lai phía trước.

Hãy tin rằng, nếu đề khó thì khó công bằng với tất cả thí sinh. Hãy lạc quan mà hy vọng rằng, “có thể điểm chuẩn sẽ hạ”.


Các sĩ tử trong kỳ thi THPT Quốc Gia cần chuẩn bị sức khỏe thật tốt

Sau đây, Tròn xin được tư vấn cho các bạn chế độ ăn uống trong mùa luyện thi này nhé

Trung bình mỗi ngày, các bạn nam sinh cần: 2,300-2,500 Kcal/ngày, nữ cần 2,100-2,300 Kcal/ngày. Đặc biệt, với những bạn có trọng lượng cơ thể càng nặng thì càng cần nhiều calo hơn.

Để có thể tiếp sức cho mùa thi bạn cần bổ sung năng lượng từ tinh bột, đặc biệt là tinh bột từ gạo, bún, mì , phở. Gạo còn cám sẽ là lựa chọn cần lưu ý. Vì thực phẩm này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ trí não cho các bạn sĩ tử.

vitamin B

Hình minh họa (Nguồn: gaoconcam)

Ngoài ra bạn cũng cần nạp thêm thực phẩm thuộc nhóm chất béo để đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể. Các chất béo không no như: omega-3 và omega-6 rất tốt cho trí não có nhiều trong: cá basa, cá thu, cá trích, các loại hạt: bí đỏ, hướng dương…

Đạm cũng là nhóm không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Để đảm bảo đủ lượng chất đạm này nên cung cấp 200-250 gram thịt cá, đậu phụ và các loại hạt.

Nhóm chất chất vitamin, chất khoáng, chất xơ và chất chống oxy hóa không tạo ra năng lượng nhưng vô cùng cần thiết cho sự sống và các hoạt động của cơ thể, giúp cơ thể có sức đề kháng tốt.

Đặc biệt các bạn cũng phải uống đủ 2 lít nước một ngày để điều hòa thân nhiệt và cung cấp cho các hoạt động chuyển hóa của cơ thể.


Tâm lý thoải mái cũng là yếu tố quyết định thành công

Thêm vào đó, các bạn cũng hãy chuẩn bị tâm lý thật vững vàng để bước vào kỳ thi sắp tới nhé.

Kết quả hình ảnh cho i can

Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Chuẩn bị bài vở thì chắc chắn phải làm rồi nhưng đừng quá nhồi nhét mọi thứ vào đầu. Nếu cảm thấy mệt mỏi hay khó chịu, bạn hãy đóng tập sách lại 15 phút thôi, nghe một bài nhạc nhẹ, uống cốc nước yêu thích. Hoặc đứng dậy và vận động với vài động tác thể dục cơ bản.

Đến ngày thi, Tròn biết căng thẳng và hồi hộp là không thể thiếu. Bạn thì đã quá bận với mớ kiến thức cao như núi, không thể dành thêm thời gian để học thêm cách tự điều chỉnh cảm xúc. Cách duy nhất là thật tự tin bước vào phòng thi, bạn hãy cứ làm hết sức, thật tỉ mỉ, thật cẩn thận.

Tròn tin rằng, nếu kết quả có không như ý đi nữa thì ít nhất bạn đã cố gắng hết sức, sẽ không hối tiếc, bạn nhỉ?!

Hmmm, tới đây chắc “vê lốc” cũng đã dài lắm rồi nhỉ? Kết luận lại “bà” chỉ muốn nói: “Bà” còn trẻ lắm, những điều Tròn nói ở trên cũng chỉ qua tìm hiểu sách báo và các anh/ chị xung quanh. Nhưng sắp tới đây cũng phải trải qua các kỳ thi khó nhằn như vậy, “cháu” nào có kinh nghiệm thì chia sẻ cho “bà” với.


“Các cháu” nếu thích chuyện của “bà Tròn vê lốc” nhớ đón xem “bà” hàng tuần trên 2 kênh Fan Page Gạo Vinh Hiển hoặc Blog Gạo Kể Bạn Nghe.

Nếu các bạn có chủ đề nào hay thích mình tâm sự về chuyện gì cũng hãy để lại bình luận cho mình biết nhé. Chúc các sĩ tử đạt được kết quả mong muốn và luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục con đường của mình nhé.

← Bài trước Bài sau →